Quảng cáo phát thanh tại Việt Nam
Mặc dù chỉ chiếm 1% thị phần quảng cáo tại Việt Nam, nhưng phân khúc quảng cáo trên radio tại Việt Nam liên tục tăng trưởng nhanh từ năm 2008 đến nay cùng với internet (theo khảo sát của TNS). Đặc biệt, khi doanh nghiệp không còn dám chi mạnh tay cho quảng cáo truyền hình trong thời buổi kinh tế khó khăn, thì quảng cáo trên các kênh truyền thông chi phí hợp lý như radio lại lên ngôi. Radio thể hiện rõ tính hiệu quả trong direct marketing để cạnh tranh bán được hàng nhanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi kinh phí marketing hạn hẹp.
Quảng cáo phát thanh ( Radio ) là gì?
Quảng cáo trên radio hay còn gọi là spot phát sinh khi người bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ đem tài sản có giá trị, thường là tiền, trao đổi với đài phát thanh để đài phát quảng cáo của hoặc nhắc tên họ trên sóng phát thanh.
Lợi ích của quảng cáo phát thanh (Radio)
Khác với phương thức quảng cáo tác động đến nhiều giác quan của con người như tivi hay mang nhiều tính tương tác như Internet, Radio chỉ tác động đến người nghe qua âm thanh. Từng được xem là một trong những phương tiện giải trí và thông tin chủ yếu của mọi người trong một khoảng thời gian dài, chiếc radio đã có lúc tưởng chừng bị lãng quên do sự phát triển chóng mặt của công nghệ truyền hình… Tuy nhiên, sự lên ngôi của điện thoại di động và công nghiệp ô tô đã bắt đầu khẳng định lại ưu thế của Radio với việc tích hợp chức năng nghe radio trong các phương tiện di động này, mọi lúc, mọi nơi, rất tiện ích trong thời buổi ít có thời gian xem và đọc.
Nhạc trên radio không chỉ được “chơi” đơn thuần mà còn được làm phong phú bằng các chương trình như quà tặng âm nhạc, top ten bảng xếp hạng, album hay…Bên cạnh đó, radio còn cung cấp cho người nghe các thông tin, kiến thức mới…nên vẫn chiếm được cảm tình của người nghe. Chính tính “di động” này đã giúp radio thành kênh truyền thông linh hoạt và từ đó hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nghe radio online cũng đang được các nhà đài lớn như VOH chú tâm phát triển đón đầu xu hướng thích nghe tin tức, nghe đọc truyện hơn là đọc bằng mắt khi vào inernet.
Với sự gia tăng các kênh sóng, mức phủ sóng và nội dung các chương trình đa dạng hơn/ trao quyền lớn hơn, cơ hội để quảng cáo trên sóng radio tại Việt Nam vẫn rất lớn và có thể đạt hiệu quả cao, đặc biệt ở thị trường đang phát triển, nơi nhiều người dân vẫn tiếp nhận thông tin qua sóng phát thanh.
Bên cạnh giới trẻ, các tầng lớp, các tầng lớp người lao động, trung niên, lớn tuổi cũng chọn radio là phương tiện giải trí cập nhật thông tin hiệu quả. Hiện nay hầu hết các xe hơi, xe buýt đều được trang bị radio. Những phương tiện này thường nghe đài thường xuyên để biết tình trạng kẹt xe và tuyến đường có thể tránh. Với tình trạng giao thông khó khăn như ở TP.HCM và Hà Nội thì radio là lựa chọn tốt nhất khi bị kẹt giữa làn xe gần như bất động
Thình giả ở nông thôn nghe đài sớm hơn vào buổi sáng từ 4h30-6h và nghe nhiều trong các khoảng thời gian trong ngày như 9h-9h45, 11h-13h45, 16h-18h,19h-21h. Do đó doanh nghiệp còn có phương án phát quảng cáo của mình vào những thời điểm thích hợp
Vì vậy để quảng cáo ấn tượng hiệu quả thì cần phải có sự đầu tư thích đáng vào kịch bản, âm thanh , giọng nói. Rõ ràng, khi không thấy bao bì, mẫu mã cũng như các hình ảnh liên quan của sản phẩm, khách hàng sẽ có ít ấn tượng hơn. Tuy nhiên với số lần tiếp nhận thông tin quảng cáo qua thị giác cao như hiện nay thì rõ ràng việc lắng nghe các thông tin qua radio là một lợi thế. Bên cạnh đó, dùng kênh truyền thông radio, kết hợp với các loại hình quảng cáo ngoài trời sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả cho các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp
Vì sao nên chọn Cty Truyền Thông Liên Việt?
- Cty Truyền Thông Liên Việt là đơn vị chuyên Booking Quảng cáo Truyền thanh nên các doanh nghiệp sẽ được hưởng mức chiết khấu cao, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể mức kinh phí đầu tư cho Quảng cáo của mình.
- Cty Truyền Thông Liên Việt là đối tác chiến lược của các Đài Truyền thanh (Nhất là VOV giao thông- Kênh truyền thanh HOT nhất hiện nay) nên luôn có các khung giờ Quảng cáo đẹp với mức chiết khấu ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy các doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Cty Truyền Thông Liên Việt để Booking Quảng cáo Radio.
- Chúng tôi có đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, hiểu biết sâu rộng về Quảng cáo. Chính vì vậy Cty Truyền Thông Liên Việt hoàn toàn có thể tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp các hình thức Quảng cáo và khung giờ Booking Quảng cáo phù hợp với từng đối tượng sản phẩm của mỗi doanh nghiệp khác nhau để đạt hiệu quả Quảng cáo cao nhất.
- Đến với Cty Truyền Thông Liên Việt các doanh nghiệp có thể tra cứu bảng báo giá một cách nhanh chóng và tiện lợi. Bên cạnh đó Cty Truyền Thông Liên Việt còn cung cấp cho quý doanh nghiệp bảng Rating cụ thể của các chương trình trên các kênh phát sóng để khách hàng nắm được và lựa cọn khung giờ Quảng cáo cho phù hợp.
Chúng tôi book được cho bạn quảng cáo Radio thuộc những đài nào?
Cty Truyền Thông Liên Việt book được bất kỳ một khung giờ quảng cáo trên bất kỳ một kênh truyền thanh nào trực thuộc đài Tiếng nói Việt Nam, đài tiếng nói nhân dân Tp.HCM và các đài Radio thuộc các tỉnh thành trên cả nước. Chúng tôi là đối tác phân phối quảng cáo chiến lược của hầu hết các đài Radio lớn nhất trên toàn quốc.
Quy trình Booking Quảng cáo trên Radio
1. Nhân viên Kinh Doanh Cty Truyền Thông Liên Việt và khách hàng xúc tiến việc ký Hợp đồng Booking Quảng cáo.
2. Nhân viên Cty Truyền Thông Liên Việt sẽ hỗ trợ khách hàng làm lịch gửi về Cty Truyền Thông Liên Việt. (Lưu ý: Lịch phải được gửi về Cty Truyền Thông Liên Việt trước ít nhất là 7 ngày so với ngày phát sóng Spot Quảng cáo đầu tiên)
3. Khách hàng tiến hành thanh toán lịch Quảng cáo Radio. (Việc thanh toán phải được thực hiện trước thời điểm phát Spot đầu tiên ít nhất là 5 ngày)
4. Cty Truyền Thông Liên Việt tiến hành đặt lịch Booking Quảng cáo theo đúng lịch khách hàng đã đăng ký.
5. Lịch được Đài xác nhận và tiến hành Booking theo đúng lịch đã gửi. Khách hàng tự theo dõi Đài phát Quảng cáo theo lịch. (Các trường hợp phát sinh đột xuất nhân viên Cty Truyền Thông Liên Việt có trách nhiệm thông báo sớm với Khách hàng để hai bên cùng giải quyết)
6. Từ ngày 10-20 tháng kế tiếp, Cty Truyền Thông Liên Việt sẽ chuyển giấy chứng nhận phát sóng của Đài Radio đến Khách hàng để khách hàng kiểm tra.